Trong những năm gần đây ngành nông nghiệp An Giang đã chuyển dịch mạnh mẽ về đa dạng cây trồng cũng như các sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao. Thanh nhãn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng phổ hiện nay vì độ ngon của sản phẩm và chứa nhiều chất xơ, canxi, Carbohydrat, vitamin B1, vitamin C, B1, PP, kali, photpho, magie, sắt,… có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn và chỉ có một mùa vụ duy nhất trong năm.
Thanh nhãn đang dần trở thành đặc sản, là sự lựa chọn phổ biến cho người tiêu dùng. Ở xã Thoại Sơn, tỉnh An Giang ai cũng biết đến gia đình ông Lê Hữu Thống (Tư Thống) canh tác lúa nhiều năm liền. Tuy nhiên, thu nhập lúa không cao và niềm đam mê trồng thử các loại cây khác có giá trị kinh tế nên ông Thống đã nảy sinh ý tưởng chuyển đổi cây trồng sang trồng Thanh nhãn.

Quá trình chuyển đổi từ đất lúa sang trồng Thanh nhãn
Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu gia đình quyết định chuyển đổi 2 ha đất sản xuất lúa ba vụ sang trồng cây Thanh nhãn. Sau một năm canh tác, thấy cây Thanh nhãn thích nghi tốt với thổ nhưỡng và khí hậu ở xã Thoại Sơn, từ đó được ông Thống nhân rộng nâng tổng diện tích trồng lên 5 ha. “Tốc độ Thanh nhãn sinh trưởng nhanh, trồng được trên nhiều loại đất trồng khác nhau, ít sâu bệnh với năng suất khá cao”, ông Thống chia sẻ.

Thanh nhãn mang nhiều đặc điểm nổi bật hơn nhiều so với các giống nhãn hiện tại, đủ sức cạnh tranh thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Ông Thống cho biết: “Thanh nhãn cũng dễ trồng, chất lượng mang nét đặc trưng riêng có vị ngọt thanh, dịu nhẹ mà không loại nhãn nào có được, cơm dày, hạt nhỏ, ráo nước đáp ứng được thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước. Đây cũng là động lực để Tôi tiếp tục phát triển và ngày càng hoàn thiện hơn cho sản phẩm của mình”.
Thanh nhãn Tư Thống sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
Thực hiện hoài bão với mong muốn đưa sản phẩm đến với thị trường, ông Tư Thống luôn cố gắng nỗ lực tạo ra sản phẩm theo hướng “Sản xuất sạch, sản phẩm an toàn và chất lượng”. Năm 2023 ông đã đăng ký và được chứng nhận sản phẩm nhãn Tư Thống đạt OCOP 3 sao của tỉnh An Giang, từ đó vườn thanh nhãn của ông được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và các Sở, Ban ngành tỉnh An Giang nhất là trong giai đoạn xã đang hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới. Sản phẩm Thanh nhãn Tư Thống cho chất lượng cao luôn được người tiêu dùng đón nhận, đáp ứng nhu cầu về tiêu chuẩn thực phẩm và được sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Từ đó, Thanh nhãn Tư Thống nhận được mối quan tâm, hợp tác với các đối tác trong và ngoài tỉnh, nhiều hợp đồng về liên kết tiêu thụ sản phẩm Thanh nhãn cũng được ký kết.
Thanh nhãn Tư Thống góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng

Từng bước trở thành đặc sản nhờ những điểm nổi trội so với nhiều giống nhãn khác như: cơm dày, hạt nhỏ, ráo nước, thịt giòn và vị ngọt thanh, là loại cây trồng chủ lực của tỉnh. Trồng thanh nhãn là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên nền đất lúa kém hiệu quả tại xã Thoại Sơn. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp, phát huy lợi thế của địa phương. “Khác với các vụ trước, đây là mùa vụ thứ 7 đã thu hoạch, thanh nhãn năm nay tuy trúng mùa nhưng giá bán không cao”, ông Tư Thống tâm sự.
Thiết kế Logo riêng cho thanh nhãn Tư Thống

Để tránh sự nhầm lẫn với các loại nhãn khác, gia đình còn thiết kế logo, bao bì cho sản phẩm và tập trung phát triển các kênh phân phối như: chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa và kết hợp đưa vào bộ quà tặng đặc trưng của tỉnh.
Thanh nhãn Tư Thống mong muốn người tiêu dùng biết đến nguồn gốc, xuất xứ, an tâm với sản phẩm đặc trưng của xã Thoại Sơn, trở thành một thương hiệu quen thuộc đối với thị trường trong tỉnh và xa hơn là thị trường trong và ngoài nước.
Cần gắn kết du lịch sinh thái

Hiện đầu ra thanh nhãn Tư Thống còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, quy mô sản xuất nhỏ, thiếu tính liên kết và cạnh tranh rất mạnh về giá cả từ các tỉnh lân cận. “Thanh nhãn hiện nay rất nhiều người trồng, giá bán không ổn định, thời gian tới Tôi sẽ gắn kết trồng thanh nhãn kết hợp với du lịch sinh thái, đồng thời đa dạng hóa các sản phẩm từ Thanh nhãn như mật ong hoa nhãn, nhãn sấy, kẹo, trà… phát triển các kênh phân phối trong và ngoài tỉnh như: chợ, siêu thị, cửa hàng bách hóa, nhà hàng, khách sạn ở khu vực”. Ông Tư Thống bộc bạch./.
Bài và ảnh: Trương Thanh Phong



































































